วันเสาร์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เก็บตกซักหน่อย... ไป Windows 8 Developer Camp มาครับ -w-


Microsoft เปิดตัว Windows 8 มาได้ 2 เดือน สิ่งสำคัญที่ยังขาดหายไปคือ "นักพัฒนา" สิ่งนี้จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ Microsoft ต้องรีบจัดการ Microsoft จึงเปิดอบรมการเขียน Windows Style Apps สำหรับใช้รันบน Windows 8 Metro Mode และ Windows RT มาอยู่ตลอด ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ไมโครซอฟท์เปิดอบรม แต่เป็นการ Invite เฉพาะแต่ละบริษัทเท่านั้น คือใครจะไปได้ก็ต้องมีคนของ Microsoft ติดต่อมาก่อน ว่างั้นเถอะ....

ก็เผอิ๊ญ พอดีไปแย่งที่นั่งพิเศษของทาง Blognone จากคุณลิ่วมาได้ครับ ก็เลยได้ไปกับเขาด้วย ฮ่าๆ (ไม่ได้ไปสองวันแรก เพราะติดธุระ เลยตามไม่ทันเลย OTL) ก็เอามาเล่าๆ ให้ฟังกัน ไม่มีรูปนะครับ มีแต่ตัวแอปสำเร็จที่เขียนเสร็จแล้วให้ดู -w-)b


Welcome to Weather Forecast! :3

... วันแรก ... (20/12/2012)

วันนี้เป็นวันที่ 3 ครับ .... การเขียน Apps กำลังดุเดือดเลยทีเดียว ในวันนั้นเค้าสอนการเขียน Code เพื่อเรียกใช้กล้อง และเซฟรูปลงใน Temporary Files เพื่อนำมาใช้งานต่อ ก็สนุกดีครับ ไม่เคยเขียนอะไรมันส์ๆ แบบนี้มาก่อน ไล่ตาม Coding แทบไม่ทัน ;___;



หลังจากนั้นเป็นการสอนใช้ Bing Maps SDK ครับ ดูแล้วอลังการพอสมควรเลย >.<

สามารถกำหนด Latitude/Longitude เพื่อให้ปักหมุดไปบน Maps ได้ด้วยครับ


ก็อย่างที่เห็นครับ :3

หลังจากนั้นก็ได้ทดลองเขียนการใช้คำสั่ง Charm Bar ด้วย โดยมีทั้งการ Search / Query และ Settings Pane อีกด้วยครับ ตอนแรกผมก็นึกว่าเขียนยาก แต่จริงๆ เขียนง่ายนะ ง่ายมากด้วยครับ >.<)b

... วันที่ 2 ... (21/12/2012)

ชาวมายันเค้าว่าโลกแตก....

แต่ไม่นะ.. นี่จะสิ้นปีอยู่ละ 555+

เอ้ย เข้าเรื่อง..

วันนี้ก็มีการสอนการนำ Apps ที่เสร็จแล้วขึ้น Windows Store ครับ กระบวนการเท่าที่ดู โหดพอๆ กับ Apple พอสมควร การคำนวณราคาทางนั้นเค้ามีการแปลงราคามาให้เสร็จสรรพ ว่าจะขายเท่าไหร่

ที่สำคัญคือเรตนายหน้าไมโครซอฟท์ขอ 30% แต่ถ้า hit เกิน 200,000 จะลดเหลือ 20% ทันที...

แต่ที่สำคัญที่สุด คือเราต้องทำให้ Windows Live ID นั้น เป็น Developer Account ก่อน มีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1500 บาทต่อปีครับ -_____- (อดไป!)

หลังจากนั้นจึงเริ่มเรียนรู้การใช้ License Files เพื่อคุม Apps ครับ... License Files จะบอกว่า Apps นี้สามารถทำอะไรได้บ้าง... ซึ่งนั่น รวมถึงการใช้ Windows Store จำลองการซื้อขายด้วยนั่นเอง

ถึงจุดนี้ผมเริ่มมึนกับ Windows Style Apps พอสมควรละ OTL...


อย่างน้อยผมก็ทำให้มันเป็น Trial Version ได้ 555+

สุดท้ายนี้ผมก็ได้ลงมือเขียน RSS Feed Application 1 ตัว แต่เขียนไม่สำเร็จหรอก เพราะเขียนให้ดึงขึ้นมาแสดงยังไงก็ยังไม่รู้เลย โฮฮ ;_;

และก็จบ Course นี้ด้วยดี... เย่~~~

ท้ายที่สุดทาง Microsoft เค้าก็ให้ eBook มา 1 เล่มครับ มีชื่อว่า

Programming Windows 8 Apps with HTML, CSS and JavaScript
by Kraig Brockschmidt


เป็น eBook ที่... เนื้อหาแน่นพอสมควร เพราะมีขนาดถึง 17 เมก... จำนวนหน้าก็ 833 หน้ารวมปก OTL... งานนี้ผมเลยต้องหาที่ Print ออกมาเป็นหนังสือเล่มโดยเร็ว แต่ค่าทำก็อ้วกเหมือนกันครับ เล่มละ 5000+ ...

ใครที่อยากได้ ก็ไปโหลดมาจากที่นี่เอาละกันครับ ผมยอมแพ้ ;_;