วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทเรียนพิเศษ... เมื่อการรูทมือถือรุ่นเก่า มันไม่ได้ง่ายกว่าที่คิด = ="

คือวันนี้มันอยู่ว่างๆ ครับ เบื่อ... - -

ก็เลยคันไม้คันมือ อยากจะรูทเจ้า HTC Desire HD เครื่องเก่าของผม ที่เอาไปเปลี่ยนเมนบอร์ดมาใหม่เพราะมัน Brick เมื่อตอนต้นปี  ตอนนั้นผมได้เครื่องกลับมา ก็จะรูทแล้วลงรอมของ Sensation XL ใช้ต่อ เพราะมันสนุกมือมากกว่ารอม Sense 3.0 แต่ประเด็นคือ .... "มันรูทไม่ได้ครับ" !!!

ผมนั่งงมหาวิธีอยู่แรมสองเดือน ก็จนปัญญา เพราะว่าต่อให้ Exploit ยังไง มันก็ไม่สามารถ Exploit ได้ มันเหมือนกับว่า.. ติดด่านอะไรอยู่สักอย่าง ก็เลย เออ .. เดี๋ยวนั่งรอเล่น ICS ศูนย์ก็ได้...

แต่แล้วมันก็เหมือนฝ้าผ่าครับ... เมื่ออยู่ดีๆ ... ผมได้ไอ้เจ้า HTC One X จากกิจกรรม Win A Phone One Day (เครื่องที่ผมใช้อยู่ตอนนี้) จาก HTC ประเทศไทยซะงั้น โหยย.. ผมล่ะแบบตื่นเต้นไม่รู้จะทำไงดี.. ก็เลยลืมเรื่อง ICS ของ Desire HD และยกเครื่องนี้ให้แม่ใช้งานไป


แต่ล่าสุด ผมกลับมาเล่น Desire HD อีกครั้ง เพราะต้องเอามาใช้ทำโปรเจคของวิชา Software Engineering พร้อมๆ กับ iPhone 3GS ของ @imtaiki และอีกอย่าง... คือรอม Desire HD ตอนนี้ก็เก่าแล้ว ก็เลยอยากลองวิชาอีกครังนึง...

ความยากสาหัสของการรูท Desire HD ในครั้งนี้คือ รอม 3.15 (Sense 3.0) ของ HTC ครั้งนี้มันมาพร้อม Tool บางตัวที่คอยขัดการทำงานของซอฟต์แวร์ภายนอก ที่จะเข้ามายุ่งกับระบบ ดังนั้นการที่จะรูท Desire HD ให้ได้ จึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องทำการติดตั้งรอมเวอร์ชั่นเก่ากึ๊ก นั่นก็คือ Android 2.2 Froyo นั่นเองครับ

ผมใช้เวลาทำอยู่ 3 ชั่วโมง จนในที่สุด...


Android 4.0.4 with Sense 4.1
On Desire HD!! >A<)b

ความยากของมันคือการที่จะต้องใช้ความเร็วในการใส่คำสั่ง ADB เพื่อ Exploit และแก้ไขเวอร์ชันของรอมให้เป็นเวอร์ชันแรกสุด (1.00.000.0) จากนั้นจึงค่อยแฟลชรอมแรกสุดของ Desire HD ลงไปเพื่อแฟลชทับรอม Sense 3.0 เจ้าปัญหานั่นเองครับ

จากนั้นจึงเป็นการใช้ชุดคำสั่งในการ Exploit เครื่องอีกที ทีนี้ก็สำเร็จลุล่วง

เรื่องประกันผมไม่แคร์นะ เพราะผมซื้อไอเจ้านี่มาตั้งแต่ปลายปี 2010 นู่นนน เพราะงั้นตอนนี้ ผมจะทำอะไรกับมันก็ได้ตามสะดวกแล้วล่ะ

แต่ก็นะ ช่วงนี้มีคนบางคนยุให้ผม Unlock Bootloader ของ One X อยู่ ... แต่เงื่อนไขประกันใหม่มันคือ ถ้า Unlock แล้ว เท่ากับว่าคุณรับความเสี่ยงเอง เราก็ขอรับประกันที่เหลืออยู่ของคุณไปเลยแล้วกัน ผมไม่รู้ว่ามีคนที่ Unlock Bootloader แล้วยังไปขอรับบริการได้อยู่หรือเปล่านะ แต่ผมว่าไม่หรอก หึหึ