วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

[Anime-Review] Aquarion Evol : ตำนานรัก 12,000 ปี (SPOILER ALERT!!)


ย้อนความกลับไปบล็อกเก่าที่ผมซื้ออนิเมมาเรื่องนึงครับ หะหะ

Aquarion Evol เป็นอนิเมชั่นประจำปี 2012 ที่มีเนื้อหาออกไปในทางหุ่นยนต์นิดส์นึง.. แต่ประเด็นคือ เรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับชาติภพเข้ามาด้วย ซึ่งปกติประเทศญี่ปุ่นไม่ค่อยพูดถึงเรื่องนี้กันเท่าไหร่ครับ (บ้านเขาไม่มีศาสนาครับ - วิกิพีเดีย) ส่วนของบ้านเราเรื่องนี้เป็นเรื่องปกติไปแล้ว เป็นเพราะความเชื่อทางศาสนา เรื่องนี้ก็มีเล่นเนื้อหาชาติภพเหมือนกัน แต่แน่นอนแกนหลักของเรื่องคือการตามหารักแท้ และการรวมร่างต้องห้ามนั่นเองครับ


World of Aquarion Evol

Aquation Evol เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นหลังจาก Genesis of Aquarion มาแล้ว 12,000 ปี ปัจจุบัน โลกของทั้งสองถูกแบ่งแยกออกจากกันอย่างชัดเจน โดยโลกปกติจะเรียกว่า "เวก้า" ส่วนอีกหนึ่งมิติจะเรียกกันว่า "อัลแตร์" (ไม่ใช่ "อัลแตร์อี" ใน Assassin's Creed นะครับ 555) ซึ่งโลกแรกเป็นโลกปกติที่ปัจจุบันค่อนข้างเจริญรุ่งเรื่องพอดู แต่กลับกัน "อัลแตร์" เป็นโลกที่กำลังจะเสียสมดุล เนื่องจากประชากรหญิงเสียชีวิตไปทั้งหมด เนื่องจากสภาพอากาศแปรปรวน และทำให้ผู้หญิงไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ต่อไปได้ เพื่อให้โลกนี้อยู่รอดได้ต่อไป ทางอัลแตร์จึงได้ส่ง "ผู้ลักพา" เข้ามา เพื่อพาผู้หญิงที่สามารถทนต่อสภาพอากาศในนั้นได้ กลับไปเป็นแม่พันธุ์เพื่อหาทางรอดให้กับเผ่าพันธุ์ทางนั้น

แต่ไม่ว่ากี่คนที่ถูกลักพาไป ก็มีจุดจบคือ ไม่ถูกทำให้กลายเป็นผู้ชาย ก็เสียชีวิต ซึ่งนั่นก็รวมถึง "อลิเซีย" แม่แท้ๆ ของพระเอกอย่าง "อามาตะ โซระ" นั่นเอง ดังนั้นเวก้าจึงจำเป็นต้องมี Aquaria ไว้สำหรับต่อสู้กับ "ผู้ลักพา" อยู่เรื่อยมา Aquaria จะถูกบังคับโดย Element ซึ่งก็คือผู้ที่มีพลังวิเศษติดตัวมาตั้งแต่เกิด คนที่มีความสามารถจะถูกบังคับให้ขึ้นไปขับ Aquaria แต่การขับ Aquaria นั้นจำเป็นต้องแบ่งเพศระหว่างชายหญิง และการรวมร่างระหว่างชายหญิงด้วยกัน ถือเป็นข้อต้องห้ามสูงสุด แต่ถึงกระนั้น หากมีการฝ่าฝืน "หินกุยส์" ที่ทำหน้าที่เหมือนเป็นพรหมจรรย์ ก็จะคอยกีดกันไว้

แต่แล้วเหตุการณ์ทั้งหมดก็เลวร้ายลง เมื่อมีคนไปปลดผนึกหินกุยส์ และกลายเป็นว่าไปปลดผนึก Aquarion ออกมาด้วย ดังนั้นเหตุการณ์จึงกลับตารปัด กลายมาเป็นชายหญิงต้องทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องโลกใบนี้ ด้วยพลังของ Aquarion แทน


Type of Aquarion

ใน Aquarion Evol มีการแบ่งหุ่นออกเป็น 3 รุ่น ขึ้นอยู่กับว่าเอา Vector ไหนเป็นส่วนหัว


Aquarion Evol เป็นหุ่นรบที่เกิดจากการนำ Vector Z ขึ้นมาเป็นส่วนหัว มีค่าสถานะการรบเป็นกลาง เน้นการโจมตีระยะประชิด ไม่มีอาวุธ และที่สำคัญ เป็นร่างเดียวที่สามารถแสดงปีกสุริยันต์ออกมาได้ ร่างนี้คนขับส่วนใหญ่จะเป็น "อามาตะ โซระ"



Aquarion Gepard เป็นหุ่นรบที่เกิดจากการนำ Vector X ขึ้นมาเป็นส่วนหัว มีค่าสถานะการรบเป็นสูง พลังป้องกันสูง เน้นการโจมตีระยะไกล เช่นพวกมิสไซล์ ปืนกล หรืออะไรก็ตาม ส่วนใหญ่ร่างนี้คนขับจะเป็น "คาเยน สึซึชิโระ"

Aquarion Sparda เป็นหุ่นรบที่เกิดจากการนำ Vector Y ขึ้นมาเป็นส่วนหัว มีค่าสถานะการรบเป็นสูง ความเร็วสูง เน้นการโจมตีระยะประชิด ถือดาบเป็นหลัก

Conclusion

เนื้อเรื่องของภาคนี้ค่อนข้างให้ความสำคัญกับคำว่า ชาติภพ เป็นพิเศษ และเน้นความสัมพันธ์เป็นรอง ดูเหมือนว่าจะเป็น โรแมนติคคอเมดี้ มากกว่าแอคชั่น แต่ที่ชอบคือ CG ค่อนข้างอลังการน่าดู เนื่องจากบางส่วนเป็นฉาก 3D ทั้งฉาก และทำได้ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว

ส่วนภาพก็ทำออกมาได้สมชื่อครับ ค่อนข้างอลังการงานสร้างน่าดู



คะแนนผมให้ 9.5/10 ละกันครับ

ตัดตรงไหนหรอ

เป็นเพราะช่วงท้ายของเรื่องมันเน้นตัวรอง (Andy/Mix) เกินไปครับ จริงๆ = =)