วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

[Study Case] NCTRUE ค่ายดังที่กำลังจะเหลว..?


ไร้สาระมาพอสมควร บล็อคนี้ขอมีสาร๊ง สาระกับเขาบ้างนะครับ -w-)

"ธุรกิจเกมออนไลน์" มันเป็นธุรกิจที่ค่อนข้างใหม่ในประเทศไทยครับ แต่ก็อยู่คู่กับเมืองไทยมานานพอสมควร เพราะเกมออนไลน์เกมแรกของไทย ถ้าปัจจุบันยังเปิดให้บริการอยู่ ป่านนี้น่าจะทำบัตรประชาชนที่ขึ้นต้นด้วย "นาย" ได้แล้วล่ะครับ ปัจจุบันธุรกิจนี้ยังคงมาแรงพอสมควร เพราะเทคโนโลยีการสื่อสารค่อนข้างก้าวล้ำไปมาก แต่กลับกัน... ไม่ใช่ว่าทุกค่ายจะไปได้ถึงฝันครับ มีดับกันหมด ยังจำกันได้ไหมครับว่าค่ายอะไรบ้าง

Newera Interactive Co., Ltd.

ค่ายนี้เปิดตัวอย่างดังด้วย MU Online เกมออนไลน์ที่ในขณะนั้น คนใช้ Windows 95 อยู่ต้องเฮลั่น เพราะมันเล่นได้!! TAT!!! Mu Online เป็นเกมในระดับตำนานของเมืองไทยมานานพอสมควร แต่ปิดตัวลงด้วยความล้มเหลวของบริษัทครับ คือเดิม Newera เป็น Distributor ของเกมกล่องครับ (เหมือน Asiasoft ที่เป็นบริษัทแยกมาจาก BM Media แต่ปัจจุบัน BM Media ก็กลายเป็น AS ไปแล้ว) แล้วผันตัวเข้ามาในวงการเกมออนไลน์


ความล้มเหลวของค่ายนี้คือการนำเกม Kero King Online มาเปิดให้บริการ เพื่อชน Pangya ที่กำลังมาแรงในขณะนั้นครับ ผลก็คือเกมนี้ไม่เกิด และแถมมีปัญหากับ Webzen ที่เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ Mu Online อีก จึงกลายเป็นการปิดตำนานของค่ายนี้โดยสมบูรณ์


โชคยังดีที่ปัจจุบัน MU Online กลับมาเปิดใหม่อีกครั้งภายใต้ผู้ให้บริการใหม่คือ Winner Online แต่ดูจากสภาพการบริหารแล้ว ผมคิดว่าพวกเราๆ ท่านๆ ไปเล่นเซิร์ฟเวอร์เถื่อนกันดีกว่าครับ -____- ส่วน Kero King ปัจจุบันยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว จึงหาเล่นได้ยากครับ


...ค่ายที่ 2...


Siam Infinite Co., Ltd.

ค่ายใจกล้าที่เอาเกมระดับ 18+ มาเปิดให้บริการ เกมนั้นคือ A3 Online ครับ เป็น MMORPG 3D ที่ค่อนข้างโอเคเลยในสมัยนั้น เกมแรกเปิดมาก็เรียกผู้เล่นกลุ่มใหญ่ๆ รวมถึงแนวผู้ที่ชอบแนว Hardcore ได้เยอะพอสมควร และก็มาถึงเกมที่สองของบริษัท Survival Project เกมนี้ไม่ต้องอธิบายมาก เพราะเชื่อว่าแฟนๆ ยังคงคิดถึงกันเยอะ SP เป็น Action แนว Top View เกมแรกของไทย ตัวเกมสนุก น่าเล่นเยอะพอสมควร แต่สุดท้าย.. ก็ไปไม่รอดทั้งคู่!



ค่ายนี้ตายเพราะแผนงานการให้บริการครับ A3 เปิดให้บริการมา 1 ปีกว่า ยังไม่มีวี่แววการเก็บค่าบริการ แถมทำสัญญากับ GMM Grammy รวมถึงการใช้พรีเซนเตอร์คือ "บอลลูน - พินทุ์สุดา ตันไพเราะห์" มารับบท "เรเดียน" นางเอกของเกมนั่นเอง และดูเหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด อย่างไม่แน่ชัด ในที่สุดค่ายนี้ก็หายไปกับสายลม...

ปัจจุบัน A3 ยังคงมีเซิร์ฟเวอร์ต่างประเทศให้เล่นครับ ส่วน SP ก็เหลือที่เกาหลีที่เดียวแล้ว ลองหาข้อมูลดูละกันครับ

แต่วันนี้ไม่ใช่ว่าผมจะมาพูดถึงสองค่ายนี้นะ... แต่ค่ายที่ผมจะพูดถึงนั่นน่ะ ก็คือค่ายนี้ครับ...


ครับ ... ค่ายนี้แหละ ;______;

ครั้งหนึ่งผมเคยรักค่ายนี้สุดหัวใจ เพราะด้วยเป็นค่ายที่มีชื่อเสีย(ง)พอสมควรในสมัยนั้น คือทรู คอร์ปเรชั่น ไปชวน NCSoft Corporation มาร่วมทุนในประเทศไทย ก็เลยจัดไปครับ 51/49 (ติดกฎหมายร่วมทุน เลยต้องแบ่งเท่านี้) และเปิดตัวบริษัท ด้วยเกมออนไลน์ระดับ S ที่สมัยนั้น ค่ายไหนใจกล้าเอาเข้ามา ก็ชนะใจคนเล่นไปแล้วนั่นเอง ใช่ครับ ผมพูดถึง "Lineage II" อยู่


สมัยนั้นผมยังเป็นเด็กร้านเน็ต ที่เรียกคอมว่า "ตู้" อยู่ (ม.1 เองครับตอนนั้น >.<) อ่านเว็บ แย่งชิง Installation Package มาได้ 1 ชุด พร้อม AC อีก 1 ชุด เอาไว้ใช้เล่น Close Beta ในตอนนั้น ผมเข้าไปได้แค่วันเดียวเท่านั้นแหละ ไอดีผมโดนระงับทันที มารู้ตัวทีหลังว่า Close Beta Test 1 ต้องล็อกอินเข้าเกมทุกวัน วันละ 1 ชั่วโมง เพื่อให้ตัวเซิร์ฟเวอร์จำ Log การเข้าทดสอบไว้ ตอนนั้นโคตรเสียดายมากๆ

ผมได้เล่นเกมนี้อีกครั้งคือตอน Close Beta Test 2 ที่พี่เจ้าของร้านเค้าใจดี เอา AC มาให้ผมสองชุด (เอาสมัครเข้า CBT2 1 อัน เก็บไว้เผื่อโดนล็อกอีก 1 อัน) ก็เลยเข้าไปเล่นอย่างเต็มที่ สมัยนั้น Lineage 2 เป็นเกมที่เล่นยากมากครับ (ม.1 นะ ม.1 ;__;) เก็บเลเวลช้า เงินหายาก จำได้ว่าต้องไปวิ่งไล่เควสเห็ดอยู่หลายรอบ จนได้ทุนไปซื้ออาวุธรองท็อปมา 1 ชิ้น แต่ไม่ทันใด ก็จบ CBT2 ซะแล้ว...

ผมกลับมาเล่นอีกทีคือ Open Beta ครับ ครั้งนั้นเล่นไปวันละ ชม. เต็มๆ ทำตาม Route เดิมจนตอนนี้ ผมเล่นน็อคที่เลเวล 85 (แพตช์ Chaotic Throne 1.5 - Kamael Plus) ไปแล้ว 4 ตัว (เพราะการซ้ำแพตช์ไปเรื่อยๆ เลยทำให้ความยากของเกมลดลงพอสมควร) ปัจจุบัน Lineage 2 เปิดให้บริการมาจนตอนนี้ก็ 7 ปีแล้ว แพตช์อัพเดตล่าสุดก็คือ Bloody Rain Part 2 (Highfive 4 Part 2) ซึ่งเป็นแพตช์เริ่มต้นของเนื้อเรื่องส่วนสุดท้าย Goddess of Destruction นั่นเอง แต่จนแล้วจนรอด... 1 ปีผ่านไป เซิร์ฟเวอร์ไทยยังไม่ได้อัพเดต GoD Chapter 1 - Awakening เลยครับ!!! ใช่ครับ เซิร์ฟเวอร์เกาหลีอัพเดต Chapter 3 - Lindvior  เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์ที่ได้ชื่อว่าล้าหลังเรามาตลอด ตอนนี้อัพเดต Chapter 2.5 - Glory Days ไปแล้ว เพราะอะไร??


1 แพตช์ที่เชื่อว่า คนไทย "ไม่มีวันได้เล่น"

แต่ก่อนจะเข้าเรื่องจริงๆ ต้องอธิบายว่าในช่วง 7 ปีนี้ NCTrue เอาเกมเข้ามาเปิดให้บริการเพิ่มเติมถึง 3 เกมครับ (ปิดไป 1) คือ Crazy Monster Racing / Pointblank และ Lovebeat โดยเกมสุดท้าย เป็นผลงานสุดแย่ของผู้บริหาร NCTrue คนปัจจุบันครับ (คนก่อนหน้า ย้ายมาจาก True Digital Entertainment มานั่งแท่น CEO NCTrue ปัจจุบัน ย้ายไป I Digital Connect แล้ว) สิ่งที่ทำให้ทุกคนมอง NCTrue ในแง่ลบ คือการที่ผู้บริหารคนปัจจุบัน ดันไปมีวลีประจำตัวว่า "AION ไม่เหมาะกับผู้เล่นในไทย" ... ครับ ทั่วทั้งประเทศเหมือนโดนฟ้าผ่า ผมก็เช่นกัน หลังจากนั้นไม่นานก็มีคำด่าออกมาพอสมควร และยิ่งมีคนไปถามผู้บริหารคนปัจจุบันว่า แล้วจะนำเกม Blade and Soul เข้ามาให้บริการในประเทศไทยด้วยหรือไม่

ผู้บริหารท่านนั้นก็ยังคงยืนยันเสียงแข็งครับว่า "ขอดูความเหมาะสมในประเทศไทยเสียก่อน" ใช่ครับ วินาทีนั้นผมรู้สึกว่า NCTrue ที่ผู้บริหารคนเก่าสร้างมากับมือ มันพังยับเยินไม่เหลือชิ้นดี เพราะปัจจุบัน ผู้บริหารคนนี้เน้นการแข่งขัน E-Sport เพียงอย่างเดียวแล้ว ซึ่งเกมนั้นก็คือ Point Blank นั่นเอง 


จำไว้นะ... "เธอไม่เหมาะสมกับประเทศไทย" ;w;)

ย้อนความกลับมาปัจจุบัน ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ NCTrue นะครับ จนกระทั่งเมื่อหลายอาทิตย์ก่อน มีคนส่งลิงค์นี้มาให้ผม...

และมันจั่วหัวมาแบบนี้..


ผมก็ ... ช็อคคาที่เลยล่ะครับ

NCTrue ค่อนข้างที่จะปั้นเกมนี้ดังพอสมควรตั้งแต่เปิดให้บริการมา รวมถึงมีการแข่งขัน E-Sport มาอย่างต่อเนื่อง (Lineage 2??? แข่ง Battle Tournament ปีสุดท้าย 2010 แล้วก็หายเงียบ ส่วน Lovebeat?? แข่งครั้งเดียว!) แต่เท่าที่สาวความมาได้ คือ NCsoft ปิดให้บริการเกมนี้ไปเมื่อปี 2011 พร้อมๆ กับ Dragonica (อันหลัง ย้ายไปอยู่กับ Gravity) เลยทำให้ในปัจจุบัน NCsoft เหลือ Casual เพียงเกมเดียวคือ Lovebeat

NCsoft เองเคยได้ชื่อว่าเป็นม้ามืดด้าน MMORPG มาตลอด ทุกครั้งที่ NCSoft เปิดตัวโปรเจคยักษ์ๆ ก็จะโดนแมวมองคอยมองอยู่ตลอด แต่กลับกันในประเทศไทย ส่วนใหญ่คนอยากเล่น Casual มากกว่า MMO เพราะใช้เวลาเล่นน้อยกว่า เลยทำให้ Lineage 2 ล้มเหลวมาตลอดตั้งแต่เริ่มเก็บค่าบริการ ถึงแม้ในขณะนั้นมันจะมีราคา 4 ชั่วโมง 25 บาทออกมา ก็ไม่ทำให้คนเล่นเยอะขึ้นเลย

ความล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่าของ NCTrue ก็คือการที่ Lineage 2 ไม่ยอมอัพเดต GoD ให้เสียที ประกอบกับตอนนั้น NCSoft จะเปิดให้บริการ Lineage 2 เซิร์ฟเวอร์อินเตอร์แบบฟรี ในเมื่อเงื่อนไขเข้า VIP Zone ของ NCTrue มันโหดนัก ก็หนีไปเล่นอินเตอร์ซะเลย จนทำให้ปัจจุบัน Lineage 2 ที่เปิดไปวันๆ ตอนนี้เหลือเพียงแต่มาเฟียครองเซิร์ฟเวอร์ แล้วตีปราสาทกันไปวันๆ

ความน่าเบื่อมันค้ำจุน Lineage 2 มาประมาณปีกว่า จนทำให้ในตอนนี้หลายๆ คนเลือกไปเซิร์ฟเวอร์อินเตอร์แทนเซิร์ฟเวอร์ไทย การออกงานครั้งล่าสุดของ NCTrue คืองาน Big Festival 2012 ที่สยามพารากอน มีคนในเว็บบอร์ดเค้าก็ไปถาม NCTrue มาเช่นกันว่า ตกลง Lineage 2 จะเอายังไง ขนาด GM ที่เป็นพนักงานของ NCTrue แท้ๆ ก็ยังไม่รู้เลยครับ ว่าชะตากรรมของ Lineage 2 รวมถึงตัว NCTrue เองจะเป็นเช่นไร เพราะว่าในตอนนี้ พวกเขาก็ได้เพียงแต่นั่งรอเท่านั้น ทีม PointBlank บอกว่าไม่มีแพตช์เข้ามาอีกวันๆ ได้แต่ Monitor เซิร์ฟเวอร์ ไล่จับพวกใช้โปรแกรมโกง ส่วนทีม LoveBeat ก็ได้แต่อัพเดตเพลงไปสองอาทิตย์ครั้ง

จนในตอนนี้ หลายคนเชื่อว่า NCTrue จะปิดค่าย ค่อนข้างแน่นอนแล้ว 75% .. !

ส่วนตัวผมเชื่อว่าหลายๆ คนพยายามอยากให้ผู้บริหารของ NCTrue คนปัจจุบัน กลืนน้ำลายตัวเอง แล้วเอา Aion เข้ามาเปิด เพื่อเรียกผู้เล่นกลับมา แต่ผู้บริหารกลับมองว่า E-Sport สำคัญกว่า เพราะปัจจุบันวงการ E-Sport เริ่มรุนแรงขึ้นอีกครั้ง ทุกเกมที่นำเข้ามา มันต้องมีจุดหมาย มันต้องแข่งได้ เพราะฉะนั้น ส่วนใหญ่ถึงเลือกเอา Casual เข้ามาเปิดให้บริการมากกว่า MMORPG ที่หาจุดแข่งขันได้ยาก

ผมเองคงเป็นคนทำนายอนาคต NCTrue ไม่ได้ เว้นเสียแต่ NCTrue จะเริ่มทำอะไรสักอย่างที่เราไม่คาดคิด เช่นปล่อย Casual ในค่ายออกไปให้หมด แล้วไปเอา MMORPG เช่น Aion, Blade and Soul, GuildWars 2 มาเปิดให้บริการแบบฟรี เท่านั้น ผมเชื่อว่า NCTrue ทำได้ ถ้ามีคนเห็นด้วยพอสมควรครับ

ตอนนี้ก็พูดอะไรได้ไม่มาก นอกจาก "รอเวลา" เป็นเครื่องตัดสินเท่านั้นครับ