วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2555

[ไปดูมาแล้ว] Rise of the Guardians : ตำนานแห่งห้าเทพผู้พิทักษ์


ตอนเด็กๆ ผมเชื่อว่าเรามักจะได้ยินเรื่องราวของเทพธิดาฟันน้ำนม และซานตาครอสผู้ใจดี อยู่บ่อยครั้ง ความเชื่อที่ว่าเวลาฟันน้ำนมหักแล้ว ให้เอาใส่ไว้ใต้หมอน แล้วจะมีนางฟ้ามาเก็บฟันน้ำนมเราไป นอกจากนี้ยังมีความเชื่อในศาสนาคริสต์เรื่องวันอีสเตอร์ และวันคริสต์มาสอีกด้วย แต่พอเมื่อกาลเวลาเปลี่ยนแปลงไป คนเราโตขึ้น ความเชื่อเหล่านี้ก็จะลดลงตามอายุขัย และปลูกฝังมันลงไปในเด็กๆ รุ่นใหม่แทน



เนื้อเรื่องนี้ถูก Dreamworks Animation เอามาปั้นใหม่เพื่อย้อนให้เรากลับไปสู่ความทรงจำในสมัยเด็กกันอีกครั้งครับ กับภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง "Rise of the Guardians (ห้าเทพผู้พิทักษ์)" แอนิเมชั่นแนวแฟนตาซีเรื่องใหม่จากผู้สร้าง Shrek, Madagascar และ Kung-fu Panda โดยนำเสนอแนวคิดข้างต้นในรูปแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน



ใครเป็นใครดูกันเองนะครับ

เนื้อเรื่องวางพล็อตได้ค่อนข้างดีทีเดียวครับ มีการเกริ่นว่าเทพแต่ละตนเป็นอย่างไร ซึ่งนั่นก็รวมถึงพระเอกของเรา "Jack Frost" ผู้ถูกเลือกจากดวงจันทร์ ให้มารับหน้าที่เป็นหนึ่งผู้พิทักษ์ และคอยมอบความสุขให้กับเด็กๆ


แต่ Jack ผู้ที่ได้ชื่อว่า ไปอยู่ที่ไหน ที่นั่นบ้านแตกก็ไม่รู้ว่าตัวเองเกิดมาทำไม และเกิดมาเพื่ออะไร?? Jack พยายามหาคำตอบอยู่บ่อยครั้ง แต่ปรากฎว่าไม่มีใครมองเขาเห็นเลย มันเลยกลายเป็นว่า เขาเป็นตัวอันตรายที่ต้องคอยอยู่ห่างๆ อย่างเลี่ยงไม่ได้ในวันเวลาที่หิมะตก ความเชื่อนี้ถูกฝังลึกลงในหัวของเด็กๆ อยู่หลายคน และแน่นอนว่าเด็กแต่ละคนย่อมมีความเชื่อที่แตกต่างกันไป ยกเว้น Jamie เขาคือเด็กคนหนึ่งที่คอยให้ความเชื่อว่า พวกเทพพิทักษ์มีอยู่จริง ไม่ใช่แค่กระต่ายอีสเตอร์ เขาเป็นความหวังเพียงหนึ่งเดียวที่จะกอบกู้สถานการณ์อันเลวร้ายของเหล่าเทพพิทักษ์จากเงื้อมมือของ Pitch ไว้นั่นเอง



เรื่องนี้ค่อนข้างสอดแทรกเรื่องราวให้เราชวนคิดอยู่เสมอ แต่อย่างน้อยเรื่องนี้ถือได้ว่าเป็นแอนิเมชั่นเรื่องหนึ่งที่คอแอนิเมชั่นไม่ควรพลาดเช่นกัน ผมเองก็เกือบพลาดเรื่องนี้แล้วด้วย ถ้าไม่ได้โปรโมชั่น 12 บาทในวันนี้ของเมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ช่วยผมไว้ และถือว่าโชคดีซ้ำสองที่เมกาบางนามีเรื่องนี้ให้ดูด้วย เพราะใกล้เคียง (เซ็นทรัลบางนา/เมเจอร์ฯ เอกมัย) ไม่มีเลยครับ จริงๆ TAT)~



และอีกอย่างคือเรื่องนี้ฉายมาสองอาทิตย์แล้ว (เข้าโรงวันที่ 29 พฤศจิกายน) เพราะงั้นมันก็เริ่มใกล้หมดอายุขัยแล้ว ถ้าพลาดโรงปกติ มันจะเหลือเพียงแค่ AIS 4DX ที่พารากอนที่เดียวจนถึงวันที่ 27 ธันวาคมครับ