วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

[Review] 2 วันขำๆ กับ Windows Phone 8 ,,, ไม่รู้จะพูดอะไรละ

ก็อย่างที่จั่วบนหัวบล็อคอ่ะนะครับ


พอดีได้ Nokia Lumia 920 มาเล่นจากกิจกรรม Nokia Lumia Test Drive รอบที่ 3 เพิ่งคืนเครื่องสดๆ เมื่อตอนเที่ยงของวันนี้ (27/12/2012) เลย... ก็เลยจะเอามาเล่าให้ฟังในมุมมองของ Geek Android นะครับ หึหึ..

Windows Phone 8 เป็น OS ที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่พอสมควรนะ ผมว่า.. อย่างเช่น Lockscreen และ Home Screen แบบนี้




Home Screen ของ Windows Phone 8 มี 2 หน้าครับ หน้าแรกเป็น Pinned Tiles ส่วนหน้าที่สองเป็น Application List มันดู Simple ดีนะ ดีกว่า iPhone ด้วย แนวคิดอันหลังนี้ดูคล้ายๆ Android นะ เพราะ Android รวม Application List ใส่ App Drawer ให้กดเรียก แต่ Windows Phone จะใช้ Swipe ขวาเพื่อเรียกขึ้นมา...

ตอนแรก App Drawer ไม่ได้เป็นแบบนี้นะครับ มันยังไม่ได้แบ่งเป็นตัวอักษร แต่ไม่รู้ว่าผมไปทำอะไรมันก็เลยเป็นแบบนี้ หะหะ

Multitasking


ต่อไปก็เป็นเรื่องของ Multitasking ครับ จุดนี้เป็นจุดด้องเก่าของ Windows Phone เลยนะ.. เพิ่งมาเป็นแบบนี้ใน Windows Phone 7.5 ใช้แนวคิดเหมือน iOS เปี๊ยบ! คือ Apps มี 3 สถานะ คือ Active/Suspend/Terminated

Active ก็เวลาแอปอยู่ข้างหน้าเงี๊ยะ.. มันก็จะประมวลผลเฉพาะแอปด้านหน้า แต่พอกด Start ออกมา ก็จะเป็น Suspend ไปแทน Suspend ก็จะ Freeze สถานะการประมวลผลเอาไว้ ยกเว้นบางแอปที่เขียน API ให้รองรับการประมวลผลแบบ Background ก็จะยังคงทำงานต่ออยู่

ส่วนสถานะสุดท้ายก็คือ Terminated คือเวลาที่แอปโดนขัดจังหวะการทำงาน ก็จะ "วึ่บ" หายไปในพริบตา แล้วก็กลับมาที่ Home Screen

Media




Media Player ก็หน้าตาประมาณนี้ครับ แต่แตกต่างกับ Android พอสมควร เพราะ Media จะยังคงเล่นต่อเมื่อถอดหูฟังออกแล้วครับ สิ่งที่น่ารำคาญก็คือ การเอาปุ่ม Control ไปอยู่ด้านบนแทนด้านล่าง ซึ่งไม่รู้จะว่ายังไงอ่ะนะ -_-

แต่ที่ผมทราบแน่ๆ ก็คือ มันเชื่อมต่อกับ Xbox Music ด้วย เก๋ใช่มั้ยล่ะครับ หุหุ

People



แนวคิดของ People Hub มันค่อนข้างโอเคเลยนะสำหรับผม เพราะมันละเอียดกว่า Sense Phonebook ที่ใช้งานอยู่ในขณะนี้

อย่างที่เห็นเลยก็คือมันสามารถแสดงทั้ง Timeline บน Twitter และยังสามารถแสดง Feed ของ Facebook ได้อีกด้วยแหละ >w<

My Hub (ไม่ใช่ My Humps ของ Black Eyed Peas นะ 555)




ส่วนแรกคือข้อมูลของเจ้าของเครื่องครับ... มันแสดงการกระทำล่าสุดของคุณบน Social Network แทบทุกอย่างเลยนะ และยังแสดง Notification ล่าสุดของคุณด้วย





ส่วนต่อไปก็จะเป็นส่วนของ Social Activity ของคุณ แสดงการโพสต์ของคุณย้อนหลัง อย่างที่เห็นก็เป็นทวิตเตอร์ของผมแหละครับ อิอิ


ส่วนสำคัญที่สุด ถ้าไม่มีก็เรียก Windows Phone ไม่ได้.. หน้า Phone ก็เป็นดั่งที่เห็นครับ ใหญ่นะ.. แต่ปุ่ม Call เล็กกระติ๋วอ่ะ ;_; เวลาจะกดโทร ก็ชอบโดนปุ่ม Back ทุกที -_-

คร่าวๆ ก็ประมาณนี้ครับ.. :3 ถ้าอยากเล่นจริงๆ ผมว่าไปหาซื้อมาเล่นเลยดีกว่านะ อิอิ :3