วันพุธที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทำไมเล่นหวยแล้วไม่ถูกแบบนี้มั่งนะ OTL... : เพราะ [ True สั่งปิด NCTrue แล้ว! ]

ยังจำบล็อกที่ผมเขียนถึง NCTrue ได้ใช่ไหมครับ?

เวลาผ่านมาสามเดือนพอดิบพอดี ... มีเรื่องให้ช็อคแล้วครับ... เพราะในวันนี้มีประกาศปิดให้บริการสองเกมที่ NCTrue เปิดให้บริการอยู่เรียบร้อยแล้ว

รายละเอียดคร่าวๆ ก็คือ


Lineage 2 จะสิ้นสุดการให้บริการตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคมนี้เป็นต้นไป ค่ายไหนรับช่วงต่อ? ยังไม่มีข้อมูลเลย เพราะทุกค่ายมองว่า Lineage 2 เป็นเกมสำหรับผู้ใหญ่ และเป็นเกมที่จัดอยู่เกรด S (ระดับเดียวกับ C9) และถ้าใครจะเอาไปเปิดจริง มีความเสี่ยงหนักพอสมควร...

การชดเชย ถือว่าโอเคครับ ผู้ที่มี Airtime เหลืออยู่ในระบบ ก็จะชดเชยคืนเป็นค่า Airtime จริง อย่างเช่นถ้าเหลืออยู่ 2 ชั่วโมง 20 นาที ก็จะได้รับเงินคืน 32 บาท โอนเข้าบัญชีธนาคารให้ ส่วน HP ที่ใช้ซื้อของในเกม ก็จะโอนไปเป็นของ True Digital Plus เข้ากองกลางให้ผู้เล่นเอาไปเลือกเติมในเกมที่ต้องการจะเล่นต่อได้ครับ


(อันนี้ ตอนไปเล่นเซิฟเกาหลี 555 เขียนข่าวลง OS เองแหละ 555+)

ส่วน LoveBeat ทาง True Digital Plus ได้เข้าไปซื้อลิขสิทธิ์ตัวเกมจาก Crazy Diamond (ไม่ใช่ NCSoft) ต่อแล้ว และ Re-Opening ในวันที่ 19 มีนาคมนี้

รายละเอียด เว็บใหม่เปิดแล้ว ตามไปดูกันได้ :3


ส่วน PointBlank หรอ? ไปอยู่กับ Playinter เรียบร้อย จัดงานแข่งใหญ่สมกับตำแหน่งเกม FPS อันดับ 1 ที่ผนึกกับผู้นำวงการ E-Sport ของเมืองไทย

แล้วตัว NCTrue ล่ะ

เท่าที่อ่านในบอร์ดลินเนจ 2 พอจะทราบความว่า ในรายงานที่ทรูส่งต่อตลาดหลักทรัพย์ มีการระบุไว้ว่าทรูจะปิดหน่วยธุรกิจในเครือ 1 หน่วย คือ "บริษัท เอ็นซีทรู จำกัด" ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างเอ็นซีซอฟท์ประเทศเกาหลีใต้ และทรูคอร์ปเรชั่นประเทศไทย ในสัดส่วน 49/51 โดยในการประชุมผู้ถือหุ้น (ของทรูคอร์ป) ครั้งล่าสุด ทุกคนลงความเห็นว่าหน่วยธุรกิจเกมส์ออนไลน์ ควรเหลือเพียงแค่ บริษัท ทรูดิจิตอลพลัส จำกัด เพียงบริษัทเดียว เพราะในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เอ็นซีทรู ไม่สามารถทำกำไรของบริษัทให้เป็นที่พึงพอใจของผู้ถือหุ้นหลักได้ ประกอบกับในปัจจุบัน กระแสเกมส์ออนไลน์บนสมาร์ทโฟนมาแรงพอสมควร จึงทำให้เกมส์คอมพิวเตอร์มีบทบาทลดลงไปพอสมควร

ดังนั้นเอ็นซีทรูจึงมีความจำเป็นที่จะต้องยุติการให้บริการเกมส์ออนไลน์ที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน (ที่ระบุไว้เป็น Lineage 2 อย่างเดียว) อย่างกระทันหันนั่นเองครับ

นี่คือเรื่องเฟลหลักๆ ที่ผมทำใจมานานแล้วล่ะ ว่ามันจะต้องลงเอยแบบนี้ คือเอ็นซีทรูไม่สามารถทำกำไรให้เป็นที่น่าพอใจได้เลย ผลพวงจากการไม่ยอมนำ Aion เข้ามาเปิดให้บริการนั่นแหละครับ

ทีนี้ประเด็นที่สองที่น่าจะเกี่ยวข้องก็คือ NCSoft อาจจะเป็นฝ่ายขอถอนทุนออกไป แต่ก็ไม่มีข้อมูลในส่วนนี้แต่อย่างใด นอกจากเรื่องรายงานที่ทรูส่งต่อตลาดหลักทรัพย์เท่านั้นครับ

ผมคงไม่พูดอะไรมากเหมือนหัวบล็อคแหละครับ 5555+